Thực hiện Công văn số 1731-CV/TU, ngày 21/6/2019 của Thị ủy Ninh Hòa về việc báo cáo trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, UBND thị xã báo cáo như sau:
I. Kết quả thực hiện
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
- UBND thị xã đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như:
+ Công văn số 942/UBND ngày 31/3/2020 về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại Công văn số 2401/UBND-NC ngày 18/3/2020 về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo.
+ Công văn số 943/UBND ngày 31/3/2020 về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại Công văn số 2345/UBND-NC ngày 17/3/2020 về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Công văn số 372/VPCP-V.I ngày 14/01/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện kiến nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân,giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 12/6/2019 của Thị ủy Ninh Hòa về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 3380/KH-UBND ngày 23/12/2014 của UBND thị xã về việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 3106/KH-UBND ngày 18/9/2019 của UBND thị xã về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
2. Kết quả tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
- UBND thị xã tiếp 07 lượt/17 người/07 vụ việc. Trong đó:
+ Tiếp công dân thường xuyên của Ban Tiếp công dân thị xã: 04 lượt/09 người/04 vụ việc. Trong đó, có tiếp 01 lượt/06 người/01 vụ việc. Nội dung phản ánh liên quan đến Trạm thu phí BOT đặt trên tuyến Quốc lộ 26 tại địa bàn xã Ninh Xuân.
+ Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo UBND thị xã: 03 lượt/08 người/03 vụ việc.
- Việc tổ chức đối thoại với người dân được thực hiện trong quá trình giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 30, Điều 39 Luật Khiếu nại năm 2011 và Điểm a Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ.
3. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân
- Tổng số đơn tiếp nhận: 64 đơn, với 49 vụ việc (15 đơn không đủ điều kiện xử lý), gồm: 02 khiếu nại, 47 kiến nghị, phản ánh.
- Đơn kỳ trước chuyển sang: 06 đơn, gồm: 02 tố cáo, 04 phản ánh, kiến nghị.
- Phân loại thẩm quyền giải quyết:
+ Số vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thị xã là 24 vụ (06 vụ kỳ trước chuyển sang), gồm: 02 tố cáo và 22 phản ánh, kiến nghị.
+ Số vụ không thuộc thẩm quyền: 31 vụ đã xử lý theo đúng quy định pháp luật (hướng dẫn: 02 đơn; chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 29 đơn).
+ Số đơn không đủ điều kiện xử lý: 15 đơn
- Kết quả giải quyết: Đã giải quyết xong 20/24 vụ thuộc thẩm quyền, gồm 02 tố cáo, 18 phản ánh, kiến nghị. Còn 04 vụ kiến nghị đang trong thời hạn giải quyết.
4. Kết quả kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân
- Chỉ đạo Thanh tra thị xã theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND thị xã giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thị xã giao.
5. Đánh giá chung
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác này, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan. Đặc biệt, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ, cũng như giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật các nội dung yêu cầu của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã, hạn chế phát sinh đơn.
II. Phương hướng, giải pháp thực hiện trong kỳ tiếp theo
- Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, các cơ quan, đơn vị tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân (đặc biệt là các xã miền núi và miền biển) trong quá trình thực hiện.
- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội tại địa phương phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
- Tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, tránh khiếu kiện đông người, không để phát sinh điểm nóng, theo chỉ đạo của Thị ủy tại Công văn số 492-CV/TU ngày 04/01/2017 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 23/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.